Những ô cửa sổ rượu vang cổ kính tái sinh, sát cánh bên người Ý chống lại dịch bệnh

Những ô cửa sổ rượu vang cổ kính nhỏ xíu, chỉ có ở vùng Tuscany, Ý, ban đầu được sử dụng trong thời kỳ bệnh dịch hạch hoành hành ở châu Âu.

19 điều cô gái này đã học được khi đi khắp châu Âu một mìnhMột vòng Trái đất: Tình yêu nơi biên giới thời Covid-19Những điều cấm kỵ khi du lịch Hàn Quốc ai cũng phải ‘thuộc lòng’

Khi nước Ý bị phong tỏa vào tháng 2, cả nước đã cùng nhau chiến đấu với Covid-19. Các ca sĩ và nhạc sĩ Opera tôn vinh những người hàng xóm từ ban công của họ trong khi cờ cầu vồng treo trên cửa sổ với dòng chữ “andrá tutto bene” – mọi thứ sẽ ổn thôi.
Một nhà hàng ở Florence phục vụ đồ uống qua cửa sổ rượu vang đã tồn tại hàng thế kỷ. Ảnh: Associazione Buchette del Vino

Tại Florence, nước Ý các chủ nhà hàng và quán bar sáng tạo giờ đây đã lấy cảm hứng từ một kiến ​​trúc kỳ quặc thời Trung cổ để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ và tinh thần của thành phố. Theo Hiệp hội Cửa sổ Rượu vang của Florence, một số cửa sổ rượu vang đã mở ra khắp thành phố – lần đầu tiên xuất hiện trong ký ức của những người hiện đại.

Những năm 1630, nước Ý chìm trong nạn dịch hạch. Các thương gia rượu vang Ý đã nghĩ ra cách bán hàng tiện lợi mà không lây lan dịch bệnh. Những buchette del vino hay “cửa sổ rượu vang” là những khe hở nhỏ ở mặt bên của các tòa nhà nhà, nơi người ta có thể mua đồ uống đúng nghĩa cách ly xã hội.

Người ta đưa bình rượu qua cửa sổ cho khách hàng nhưng không nhận tiền trực tiếp bằng tay. Thay vào đó, họ chuyển một tấm kim loại cho khách hàng, người ta sẽ đặt tiền xu lên đó, người bán khử trùng đồng xu bằng giấm trước khi thu lại.
Các cửa sổ rượu vang có tuổi đời hàng thế kỷ được tìm thấy trên khắp thành phố đã được mở lại như một cách sáng tạo để phục vụ đồ ăn và cocktail. Ảnh: Vivoli Gelateria/Insider

Những cửa sổ rượu vang này là chỉ có ở vùng Florence và Tuscany, và từng là một phần bình thường của cuộc sống hàng ngày ở đây. Bị lu mờ bởi các kỳ quan thời kỳ phục hưng của, chúng là một phần kiến ​​trúc bị lãng quên.

Gắn liền với các cung điện cũ và các hộ gia đình quý tộc, bạn có thể bắt gặp các cửa sổ rượu vang xung quanh Florence, với nhiều cửa sổ có từ thời Trung cổ. Bạn có thể tìm thấy bản đồ đầy đủ trên trang web Buchette del Vino.
Các cửa sổ cũng bán cà phê. Ảnh: Associazione Buchette del Vino

Khi luật bán rượu vang thay đổi vào đầu thế kỷ 20, Matteo Faglia, một trong những người sáng lập Hiệp hội Cửa sổ Rượu vang, nói với trang Insider: “Các cửa sổ dần dần không còn tồn tại và nhiều cửa sổ bằng gỗ đã bị mất vĩnh viễn trong trận lũ lụt năm 1966. Chúng tôi muốn đặt một tấm biển hiệu ghi chú ở tất cả các cửa sổ rượu vang, vì mọi người có xu hướng tôn trọng chúng hơn khi họ hiểu chúng là gì và lịch sử của chúng.”

 

GỢI Ý TOUR DU LỊCH Ý KHUYẾN MÃI

>> Hà Nội – Pháp – Thụy Sỹ – Ý – Vatican – Monaco chỉ từ 57,900,000 đồng
>> HCM – Pháp – Thụy Sỹ – Ý – Vatican chỉ từ 55,900,000 đồng

 

 

Những ô cửa sổ rượu vang, giờ đây, bất ngờ quay trở lại cuộc sống, vì Covid-19.
Những cửa sổ rượu vang này không tồn tại ở bất cứ đâu ngoài Tuscany. Ảnh: Associazione Buchette del Vino

Diletta Corsini, một người sáng lập khác của Hiệp hội, nói rằng: Một số doanh nghiệp đã mở lại những cửa sổ rượu vang cổ. Không chỉ là bán rượu nữa mà là phục vụ gelato, cà phê, thậm chí cả Aperol Spritz, một loại cocktail nổi tiếng của Ý, một cách an toàn, không tiếp xúc.

Ngày nay, trong thời kỳ Covid-19, chủ nhân của cửa sổ rượu vang ở Via dell’Isola delle Stinche, tiệm kem Vivoli ở Florence đã mở cửa trở lại để phục vụ cà phê và kem, không phải rượu vang như trước kia. Hai cửa sổ khác gần đó, của Osteria delle Brache ở Piazza Peruzzi và của Babae ở Piazza Santo Spirito, đã đưa chúng ta quay ngược thời gian bằng cách sử dụng chúng y như cách cha ông chúng ta đã làm: bán rượu vang theo phong cách cách ly xã hội.
Quán Vivoli Gelateria được yêu thích của Florence phục vụ kem qua cửa sổ. Ảnh: Vivoli Gelateria

Đó chắc chắn là một cách hay để giải quyết tình trạng khó khăn hiện tại của chúng ta trong khi vẫn có thể thưởng thức từng scoop gelato ngon tuyệt vời.
Osteria delle Brache có cách phục vụ thông minh món cocktail Aperol Spritz. Đây có lẽ sẽ là bình thường mới của vùng Tuscany. Ảnh: Osteria delle Brache

Ngày 30/7, Hiệp hội đã tự hào tuyên bố: “Một cửa sổ khác đã mở lại!” Hóa ra đại dịch khủng khiếp này cũng có thể bùng phát trở lại và bảo tồn một truyền thống đáng kinh ngạc của Tuscany. Có lẽ cửa sổ rượu vang sẽ là một phần của “bình thường mới” của Florence.

 

Xem thêm: Một ngày sống sót với lũ trẻ ở thành phố Venice nước Ý

 

Phong Sa

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Nguồn Báo Dulichvietnam online

Ảnh: Associazione Buchette del Vino

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *