ASEAN – Thị trường khách du lịch tiềm năng – Kỳ 1: Việt Nam trên bản đồ du lịch Đông Nam Á

Theo số liệu công bố từ Liên Hiệp Quốc, tính đến ngày 11/6/2019, tổng dân số của các nước Đông Nam Á là trên 660 triệu người, chiếm 8,59% dân số toàn thế giới. Chính vì thế, Cộng đồng chung ASEAN được xem là thị trường đón khách lớn đối với ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để lượng khách này đến, Việt Nam còn phải làm khá nhiều việc…


Du lịch Việt Nam đang chủ yếu khai thác những tài nguyên sẵn có

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam là một trong ba quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao nhất thế giới và là nước Đông Nam Á duy nhất nằm trong top 15 quốc gia tăng hạng nhanh nhất. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN (sau Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia) về lượng khách quốc tế đến…

Cần phải khẳng định lại rằng, trong khoảng thời gian 3 năm qua, từ năm 2015 – 2018, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng khá nhanh. Cụ thể, đã tăng gấp 2 lần so với kết quả tích lũy suốt 55 năm trước đó, tốc độ tăng trưởng liên tục đạt gần 30%/năm. Đây thực sự là “dấu son chói lọi” của ngành Du lịch mà ít ngành kinh tế nào có thể có được nhưng hiện tại, du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn để thu hút hơn nữa khách quốc tế, đặc biệt đối với các đơn vị hoạt động du lịch.

Năm 2018 vừa qua, với sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý Nhà nước, sự cố gắng không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch trên cả nước, ngành Du lịch Việt Nam đã đón được trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 620.000 tỷ đồng.

Với những kết quả đã đạt được, Du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp quan trọng đối với Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng xác định du lịch là mảng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2020.

Theo nhận xét của các chuyên gia, du lịch của Việt Nam liên tục tăng trưởng, trung bình khoảng 6,5% trong vòng 5 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dù vậy, ngành du lịch Thái Lan và Singapore đã tăng lần lượt là 12% và 10% so với cùng kỳ. Thậm chí, lĩnh vực du lịch của Lào cũng đã tăng 15%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam miễn visa song phương và đơn phương cho 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong khi đó, Thái Lan miễn cho 57 quốc gia, vùng lãnh thổ; số nước được miễn 30 ngày trở lên của Việt Nam là 8, của Thái Lan là 55.

Đưa ra những con số ấy để thấy rằng, giả như công tác xúc tiến, quảng bá của chúng ta “tương đồng” với những nước trong khu vực có lượng khách quốc tế đến nhiều thì “đầu vào” của chúng ta vẫn còn thua xa họ. Đó là chưa kể, theo nhận xét của các chuyên gia, Thái Lan đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng và quảng bá các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm và giải trí để giữ chân du khách và tạo cho du lịch những sản phẩm du lịch đặc thù.

Hay như Singapore, họ chọn cách thức quảng bá du lịch thông qua chuyện kể bởi chính người dân đảo quốc này khi mà các điểm du lịch của quốc đảo này chủ yếu là công trình nhân tạo cùng các khu trung tâm thương mại xa hoa. Để làm mới câu chuyện, chiến lược du lịch của quốc đảo sư tử này lại tập trung vào nguồn lực con người, nhằm vẽ nên một bức tranh hiện đại hoa lệ nhưng cũng giàu tính lịch sử văn hóa. Kể cả những nước đứng sau Việt Nam về du lịch như Campuchia hay Myanmar, cũng có câu chuyện đầy bản sắc riêng với Angkok và Bagan.

Trong khi đó, theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam có ưu thế lớn về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa trong phát triển du lịch. Đó là chưa kể, Việt Nam còn sở hữu các di sản văn hóa phi vật thể (nhã nhạc, cồng chiêng Tây Nguyên, hát ả đào…) được xếp vào top 13 toàn thế giới, đây cũng là thứ hạng cao nhất trong khu vực. Tuy nhiên, cũng trong báo cáo WEF, Việt Nam lại tụt rất xa trong các tiêu chí và chủ yếu khai thác những tài nguyên sẵn có.

Thuận Phong

Nguồn: báo dulich việt nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *