Đóng cửa thung lũng hoa lớn nhất Việt Nam

Tạp chí Du lịch) –Thung lũng hoa Bắc Sơn với tổng diện tích 20 ha – được xem là thảo nguyên hoa lớn nhất Việt Nam – do Công ty CP du lịch Phú Lộc – Phú Tài đầu tư đã đóng cửa sau hai năm hoạt động, do không tìm được tiếng nói chung với người dân.

Thung lũng hoa Bắc Sơn thuộc xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn do Công ty CP Phú Lộc – Phú Tài đầu tư, bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ 15/10/2017.

“Trước đây tại khu vực này người dân trồng ngô là chủ yếu. Nhận thấy thu nhập từ trồng ngô rất thấp trong khi tiềm năng đất có thể khai thác phát triển các dịch vụ có thu nhập cao hơn nhiều lần, công ty đã chủ động đặt vấn đề thuê đất của người dân để trồng hoa, phục vụ tham quan, du lịch. Giá thuê đất doanh nghiệp trả người dân là 30 triệu đồng/ha, thời hạn thuê là 10 năm”, Giám đốc Công ty CP du lịch Phú Lộc – Phú Tài Tô Thị Thu Sen cho biết.

Từ diện tích ban đầu là 7 ha, năm tiếp theo diện tích trồng hoa của công ty đã được mở rộng gấp gần 3 lần (20 ha), do các hộ dân trong xã thấy việc cho thuê đất mang lại nguồn thu lớn hơn nhiều so với trồng ngô, trong khi họ không hề mất công sức gieo trồng, chăm bón.

Công ty Cổ phần du lịch Phú Lộc – Phú Tài đã đầu tư làm một số công trình phục vụ du khách đến tham quan thung lũng hoa, như làm cổng vào; mở một số tuyến đường trong khuôn viên để khách đi lại thuận tiện; dựng nhà cho khách nghỉ ngơi, ăn uống; làm cầu tạo điểm check-in cho khách…, trong đó đáng kể nhất là công sức sưu tầm, trồng nhiều loại hoa độc đáo, lạ mắt như hoa tam giác mạch, bách nhật thảo, cánh bướm… tạo nên một thung lũng hoa được coi là lớn nhất tại Việt Nam.

“Mỗi năm chỉ làm được 1 vụ hoa, thời gian của vụ hoa chỉ kéo dài khoảng 1 tháng. Song, để có vụ hoa thành công đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chăm sóc công phu”, bà Sen chia sẻ.

Trong năm đầu tiên hoạt động, thung lũng hoa Bắc Sơn đã đón khoảng 60.000 lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa đến tham quan. Năm 2018 lượng khách đạt khoảng 70.000 lượt.

“Theo thỏa thuận ban đầu, công ty sẽ chấp thuận để các hộ dân có đất cho thuê được mở một số dịch vụ ăn uống trong thung lũng hoa phục vụ du khách. Tuy nhiên, quá trình hoạt động phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Công ty đầu tư kinh phí rất lớn để làm nhiều hạng mục, trong khi chỉ thu được tiền bán vé vào cổng. Mặc dù chúng tôi rất nỗ lực nhưng chưa đạt được sự đồng thuận với các hộ dân cho thuê đất. Vì vậy chúng tôi đành đóng cửa thung lũng hoa. Công ty sẽ có cuộc họp với các chủ đất trong thời gian sớm nhất để giải quyết”, bà Sen cho biết.

Theo ông Hoàng Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, từ năm 2015 Bắc Sơn đã ban hành Nghị quyết 03 về phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025 với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Năm 2017 huyện xây dựng đề án phát triển du lịch giai đoạn 2017-2020, định hướng 2025 với sự tư vấn của Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch), nhờ đó hoạt động du lịch có những khởi sắc đáng kể, năm 2015 lượng khách đến Bắc Sơn chỉ đạt 13.500 lượt thì đến 2018 đạt 105.000 lượt; 11 tháng đầu năm 2019 đạt 127.000 lượt. Ông Tuấn cũng cho biết, thung lũng hoa Bắc Sơn là điểm thu hút rất đông khách tham quan du lịch, việc đóng cửa là “rất đáng tiếc”, tuy nhiên huyện không thể can thiệp do đây là thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân.

 

Viễn Nguyệt

Nguồn: báo du lịch việt nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *